หาคนทำงานไม่ได้ ทำไมต้องโทษแต่ HR ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1303
หางาน,สมัครงาน,งาน,หาคนทำงานไม่ได้ ทำไมต้องโทษแต่ HR ?

ก็เพราะ HR ต้องหาคน ถ้าหาไม่ได้ จะให้ไปโทษใคร ?

แต่แท้จริงแล้ว “การหาคนทำงาน” กับปัญหาที่ว่าคนไม่สนใจสมัคร, รับนัดสัมภาษณ์แล้วเท,มาสัมภาษณ์แล้วคุณสมบัติไม่ตรง หรือนัดเริ่มงานแล้วเปลี่ยนใจกะทันหัน ล้วนมีปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

 

1 ข้อมูลสำคัญในประกาศงาน : โดยเฉพาะชื่อตำแหน่งงาน, เงินเดือน, หน้าที่ความรับผิดชอบ และคุณสมบัติคนทำงาน ต้องละเอียด ครบถ้วน ชัดเจนมากพอที่จะดึงดูดคนที่ใช่ให้สนใจเข้ามาสมัครได้ ดังนั้น HR ต้องขอข้อมูลจากต้นสังกัดหรือผู้ที่ต้องการคนในตำแหน่งนั้นในแบบที่สมบูรณ์ที่สุด มิเช่นนั้น โอกาสได้คนก็น้อยมากหรือไม่มีเลยค่ะ

 

2 ความต้องการคนกับผลตอบแทน : เช่น คุณสมบัติที่ต้องการมีความหลากหลาย มีความเฉพาะทาง หน้าที่งานก็เยอะ แต่เงินเดือนน้อย เช่นนี้ก่อนลงประกาศ HR ก็ควรแนะนำให้ผู้ที่ต้องการคนทราบก่อนด้วย แต่ควรมีตัวอย่างประกาศงานในตำแหน่งเดียวกันหรือคล้ายกันของบริษัทอื่นมาอ้างอิงด้วยนะคะ ให้เห็นว่าตอนนี้ที่อื่นเขาจ้างกันที่เท่าไร แต่หากเขายังยืนยันเช่นเดิม ก็ถือว่า HR แจ้งล่วงหน้าแล้วค่ะ

 

3 ความเข้าใจของ HR เกี่ยวกับตำแหน่งงานที่ประกาศ : โดยเฉพาะตำแหน่งในสายงานที่มีความเฉพาะทาง อาทิ ไอที, วิศวกรรม, ช่างเทคนิค หรืออื่น ๆ ที่เน้นทักษะพิเศษ ต้องใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีชื่อเฉพาะ ซึ่งหาก HR มีความเข้าใจอย่างแท้จริง การสัมภาษณ์เบื้องต้นก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น โอกาสในการได้คนตรงคุณสมบัติมาสัมภาษณ์จริงก็ย่อมมีมากกว่าแน่นอนค่ะ

 

4 ภาพลักษณ์องค์กร : มีผลให้ผู้สมัครเปลี่ยนใจได้ง่ายที่สุด เช่น ไปสัมภาษณ์แล้ว เจอเรื่องไม่ประทับใจ ... HR /ผู้สัมภาษณ์ ไม่ตรงเวลา ปล่อยให้รอนานโดยไม่มีเหตุผล ไม่อธิบาย ไม่มีการขอโทษใด ๆ หรือการสัมภาษณ์ด้วยคำถามที่อ่อนไหว, แสดงสีหน้าท่าทางดูถูก

 

รวมถึงการเข้าไปเจอบรรยากาศภายในองค์กรที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ ทำงานไม่มีระบบ พนักงานไม่มีมารยาท ยิ่งหากไปอ่านเจอว่ามีคนรีวิวองค์กรเชิงลบด้วย ก็สามารถทำให้ผู้สมัครตัดสินใจยกเลิกสัมภาษณ์หรือเริ่มงานได้ทันทีเลยค่ะ

 

สรุปแล้ว แม้หน้าที่และความรับผิดชอบหลักในการหาคนทำงานจะเป็นของ HR แต่หากได้รับความร่วมมือจากทุกคนภายในองค์กรด้วย โดยเฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรง ผลลัพธ์ของงานก็ย่อมออกมาได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดแน่นอน

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top